วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[ข่าวสั้นทันโลกไซเบอร์]ลือ Facebook จ้องเขมือบ Skype




ข่าวล่าสุดจาก Reuters รายงานว่า Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับ Skype เพื่อยื่นข้อเสนอซื้อกิจการหรือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน

โดย Reuters ได้อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสองแห่งที่ให้ความเห็นไม่ตรงกัน โดยแหล่งข่าวแรกกล่าวว่าFacebook กำลังคิดซื้อกิจการ Skype ด้วยวงเงิน 3 - 4 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่แหล่งข่าวที่สองให้ความเห็นว่าความตกลงระหว่างทั้งสองบริษัทดังกล่าวเป็นเพียงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่า Skype กับ Facebook จะไม่เคยมีอะไรเกี่ยวข้องกันเลยซะที่เดียว เพราะเมื่อคราวที่ Skype ปล่อยซอฟแวร์เวอร์ชั่น 5 สำหรับ Windows ออกสู่ตลาดนั้นก็ได้มีการเพิ่มแท็บ Facebook เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเรียกเพื่อนที่อยู่ใน Facebook ผ่านทาง Skype ได้

และไม่ใช่เพียง Facebook เท่านั้นที่จ้อง Skype อยู่ เพราะแหล่งข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า Google ก็เคยเจรจากับ Skype เพื่อเป็นพันธมิตรด้วยเช่นกัน

Skype ยังปฏิเสธไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ


ที่มา: I3

_________UPDATE!! @8:14_________
----------------------------------------------




แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ นางได้ให้ข้อมูล (ไม่) ลับกับสำนักข่าว Reuter ว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอแห่งเว็บไซค์สังคมออนไลน์แห่งยุค (Facebook) ได้เปรยๆ ออกมาว่า กำลังอยู่ในช่วงดูใจ กับทาง Skype (บริการสื่อสารออนไลน์แบบเรียลไทม์ผ่านอินเตอร์เน็ต) เพื่อซื้อกิจการ หรือเจรจาเพื่อเข้าร่วมทุนกัน





โดยแหล่งข่าวนางนั้น บอกว่า ทาง Facebook ได้เสนอเงินจำนวน 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 90,000-100,000 ล้านบาท แต่ทาง Skype กำลังรอ ซีอีโอคนใหม่ ทำให้มีการเลื่อนเวลาเพื่อเสนอขายหุ้นใหม่ๆ ออกไป ส่งผลให้ค่าตัวอาจจะตกลงไปอยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดีมีแหล่งข่าวนางอื่นๆ กล่าวว่าไม่ได้เป็นการเข้าซื้อกิจการ แต่จะเป็นในรูปของการร่วมทุนกัน




สำหรับ Skype และ Facebook อาจกล่าวว่าไม่ใช่คู่ข้าวใหม่ปลามันแห่งวงการเท่าใดนัก เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Skype ได้ออกรุ่นสำหรับระบบปฎิบัติการณ์วินโดวส์ (Skype5.0) ซึ่งในนั้นมีแท็บสำหรับคุยผ่านเฟสบุ๊คด้วยลักษณะเดียวกับ Bob-Sled ของ T-Mobile ที่เพิ่งออกไปไม่นาน และไม่เพียงแต่ Facebook เท่านั้น ทาง Google เองกำลังเข้าไปเกริ่นๆ กับ Skype ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อทาง Mashable ติดต่อไปยัง Skype เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ทางไสคป์กลับหลีกเลี่ยงที่จะให้ข้อมูลใดๆ แต่ก็ไม่ได้ปฎิเสธข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากทั้งสองบริการนั้นรวมพรรคกันจริงๆ น่ากลัวว่าการให้บริการโทรศัพท์ เจ้าอื่นๆ คงจะร้อนๆ หนาวๆ กันน่าดู!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น